రామ జన్మభూమి, అయోధ్య, ఉత్తర ప్రదేశ్

రామ జన్మభూమి, అయోధ్య, ఉత్తర ప్రదేశ్

ప్రాంతం/గ్రామం: అయోధ్య

రాష్ట్రం: ఉత్తరప్రదేశ్

దేశం: భారతదేశం

సమీప నగరం/పట్టణం: అయోధ్య

సందర్శించడానికి ఉత్తమ సీజన్: అన్నీ

భాషలు: హిందీ & ఇంగ్లీష్

ఆలయ సమయాలు : 7.30 AM మరియు 9.00 PM.

ఫోటోగ్రఫీ: అనుమతించబడదు



రామజన్మభూమి అనేది హిందువుల ఆరాధ్యదైవం విష్ణువు యొక్క 7వ అవతారమైన రామ జన్మస్థలమని చాలా మంది హిందువులు విశ్వసించే ప్రదేశానికి పెట్టబడిన పేరు. రామ జన్మస్థలం ఉత్తరప్రదేశ్‌లోని అయోధ్య నగరంలో సరయూ నది ఒడ్డున ఉందని రామాయణం చెబుతోంది. ఖచ్చితమైన స్థానానికి సంబంధించిన దావాకు చాలా తక్కువ చారిత్రక ఆధారాలు ఉన్నాయి. హిందూ సంప్రదాయం ప్రకారం ఈ ప్రదేశంలో చారిత్రక కాలంలో ఒక దేవాలయం ఉండేదట. 1528లో, మొఘల్ జనరల్ మీర్ బాకీ ఈ ప్రదేశంలో ఒక మసీదు నిర్మించారు మరియు మొఘల్ చక్రవర్తి బాబర్ గౌరవార్థం "బాబ్రీ మసీదు" అని పేరు పెట్టారు. 1528 నుండి 1853 వరకు మసీదు ముస్లింల ప్రార్థనా స్థలంగా ఉంది. 1853లో మత వివాదాల తరువాత, మతపరమైన వేడుకలు నిర్వహించడానికి హిందువుల కోసం మసీదు సమీపంలో ఒక ప్రత్యేక ప్రాంతం కేటాయించబడింది.


1949లో మసీదు లోపల రహస్యంగా రాముని విగ్రహాన్ని ఉంచారు. ముస్లింల ఆగ్రహం మరియు చట్టపరమైన వివాదం తరువాత, మసీదు గేట్లకు తాళాలు వేయబడ్డాయి. 1980వ దశకంలో విశ్వహిందూ పరిషత్ మరియు భారతీయ జనతా పార్టీ ఆ స్థలంలో ఆలయాన్ని నిర్మించేందుకు ప్రచారాన్ని ప్రారంభించాయి. 1992లో, ఈ ఉద్యమం కోసం జరిగిన ర్యాలీ 150,000 మంది ప్రజలతో కూడిన అల్లర్‌గా మారి మసీదు కూల్చివేతకు దారితీసింది. అప్పటి నుండి, సైట్ యొక్క భవిష్యత్తు కోర్టులో చర్చనీయాంశమైంది. సైట్ చరిత్ర చుట్టూ జరిగే చర్చను వాడుకలో అయోధ్య వివాదం అని పిలుస్తారు.






1940లలో ఆలయ పట్టణం అయోధ్యలో సుదీర్ఘ యుద్ధానికి బీజాలు పడ్డాయి. రాముడు జన్మించిన ప్రదేశంలో, బాబ్రీ మసీదును నిర్మించడానికి మొఘల్ చక్రవర్తి బాబర్ 1528లో కూల్చివేసిన ఆలయం ఉందని హిందువులు వాదించారు. పురావస్తు ఆధారాలతో మద్దతు లేదు, బాబ్రీ మసీదులో నమాజ్ కొనసాగించిన ముస్లింలచే హిందూ వాదన వివాదాస్పదమైంది. 1948-49లో జరిగిన వరుస సంఘటనలు అయోధ్యలో మరియు చివరికి నాలుగు దశాబ్దాల తర్వాత భారత రాజకీయాలలో ప్రతిధ్వనించాయి.


బాబా రాఘవ్ దాస్, హనుమాన్ ప్రసాద్ పొద్దార్ యొక్క చిరకాల మిత్రుడు, జూన్ 1948 ఉప ఎన్నికలో ఫైజాబాద్ అసెంబ్లీ నియోజకవర్గం నుండి కాంగ్రెస్ టిక్కెట్‌పై గెలుపొందారు. అతని ప్రత్యర్థి, కాంగ్రెస్ సోషలిస్ట్ పార్టీకి చెందిన ఆచార్య నరేంద్ర దేవ్, ఫైజాబాద్‌కు చెందిన వ్యక్తి మరియు హిందూ మతపరమైన ఆలోచనలతో పాటు మార్క్సియన్ భావజాలంలో బాగా మునిగిపోయారు, 1,312 ఓట్ల స్వల్ప తేడాతో (దాస్: 5,392; నరేంద్ర దేవ్: 4,080) ఓడిపోయారు. ‘కాంగ్రెస్‌లోపల అయినా, బయట అయినా హిందూ మతోన్మాదులకు’ బాబా విజయం తూట్లు పొడిచింది. అయోధ్యలోని ముస్లింలు అత్యధికంగా నరేంద్ర దేవ్‌కు ఓటు వేశారు, దీనికి కారణం ముఖ్యమంత్రి గోవింద్ బల్లభ్ పంత్ సంప్రదాయవాద హిందూ సమూహాల పట్ల బహిరంగంగా ప్రేమను ప్రదర్శించడం మరియు బాబా రాఘవ్ దాస్ నిర్వహిస్తున్న మత ప్రచారం. ఉప ఎన్నికలకు ముందు కూడా, బాబ్రీ మసీదులో నమాజ్ చేయవద్దని స్థానిక సాధువులు మరియు హిందూ మహాసభ ముస్లింలను బెదిరించింది. యుపి కాంగ్రెస్‌లో ఆధిపత్య పోరులో నిమగ్నమైన పంత్, బాబా రాఘవ్ దాస్‌కు అనుకూలంగా మతపరమైన ప్రచారంలో పాల్గొనడమే కాకుండా ముస్లిం భయాలను తిరస్కరించారు. బాబా విజయం తదుపరి చర్యకు అవకాశం ఇచ్చింది.


22-23 డిసెంబర్ 1949 రాత్రి, బాబ్రీ మసీదులో రాముడి విగ్రహం కనిపించింది, ఈ సంఘటన తక్షణమే దైవిక జోక్యం మరియు రాముడు నిజంగా అక్కడ జన్మించాడనడానికి నిస్సందేహమైన రుజువుగా చిత్రీకరించబడింది. అయోధ్య పోలీస్ స్టేషన్‌లో అభిరామ్ దాస్, రామ్ సకల్ దాస్, సుదర్శన్ దాస్ మరియు యాభై నుండి అరవై మంది పేరులేని వ్యక్తులపై అల్లర్లు, అతిక్రమణలు మరియు మతపరమైన స్థలాన్ని అపవిత్రం చేసినందుకు మొదటి సమాచార నివేదిక (ఎఫ్‌ఐఆర్) దాఖలు చేయబడింది. ఇది ముగిసినట్లుగా, పురాణాల నుండి సత్యాన్ని జల్లెడ పట్టడంలో పోలీసు దర్యాప్తు చాలావరకు సహాయపడలేదు. కుట్రపూరితమైన జిల్లా మరియు రాష్ట్ర పరిపాలన (పంత్ ఇప్పటికీ ముఖ్యమంత్రి) విగ్రహాన్ని తొలగిస్తే హిందువులకు ఎదురుదెబ్బ తగులుతుందనే భయాన్ని సృష్టించడం ద్వారా జలాలను మరింత బురదజల్లింది. తత్ఫలితంగా, హిందువులకు విగ్రహం ఆరోపించిన చోట పూజించే హక్కు వచ్చింది మరియు అన్ని చట్టపరమైన వివాదాలకు తల్లి జన్మించింది. హిందూ మతవాదుల పెద్ద కుట్రలో భాగంగా నిర్వాణి అఖారాకు చెందిన అభిరామ్ దాస్ మరియు అతని సహచరుల హస్తకళా విగ్రహం ఆవిర్భావ చర్య అని సందేహం లేకుండా రుజువు చేయబడింది.


ప్రముఖ హిందీ జర్నలిస్ట్ మరియు RSS అంతర్గత వ్యక్తి రామ్ బహదూర్ రాయ్ ఇటీవల అయోధ్యలో విగ్రహం ఆకస్మికంగా కనిపించడం గురించి ఒక కొత్త మరియు షాకింగ్ బహిర్గతం అందించారు. పోద్దార్ నేతృత్వంలో సరయూ నదిలో పవిత్ర నిమజ్జనం తర్వాత విగ్రహాన్ని అయోధ్య కాంప్లెక్స్‌లోకి ప్రవేశపెట్టినట్లు ఆర్‌ఎస్‌ఎస్ నాయకుడు నానాజీ దేశ్‌ముఖ్ తనకు చెప్పారని రాయ్ రాశారు. ఈ వాస్తవాన్ని రికార్డ్ చేయాలనే కోరికను రాయ్ వ్యక్తం చేసినప్పుడు, దేశ్‌ముఖ్ అంగీకరించలేదు, అయినప్పటికీ ఇది నిజం అని అతను చెప్పాడు. అయోధ్యపై ప్రచురించబడిన అనేక రచనలలో దేశ్‌ముఖ్ యొక్క దావా ఎటువంటి ప్రస్తావనను కనుగొనలేదు, అయితే ఇంకా చిక్కుముడి వీడని కుట్రల వెబ్‌ను సూచిస్తుంది.


1940వ దశకంలో హిందూ జాతీయవాద ప్రచారంలో నిమగ్నమైన పొద్దార్, శ్రీరాముని విగ్రహం దర్శనమిచ్చిన వార్తను చాలా సంతోషంతో అందుకున్నాడు. అతని ప్రమేయం లేదా మరేదైనా సంబంధం లేకుండా, అతను హిందూ దేవతలకు సంబంధించిన స్థలాలను పునరుద్ధరించే ప్రణాళికపై ఇప్పటికే పని చేస్తున్నందున ఈ వార్త అతనికి చాలా అర్థం అయి ఉండాలి-అయోధ్య (రాముడు), మధుర (కృష్ణుడు) మరియు సాలసర్ (హనుమాన్). విగ్రహం కనిపించిన కొద్ది రోజుల్లోనే, భక్తులు మరియు సంఘ్ పరివార్‌లచే ప్రేమగా పిలవబడే రాంలల్లా, పొద్దార్ భవిష్యత్తు కార్యాచరణ గురించి గందరగోళం కోసం అయోధ్యకు చేరుకున్నారు. దేవుళ్లతో ప్రత్యక్ష సాంగత్యం అనే వాదనలతో నిండిన వ్యక్తికి, రాముడి విగ్రహం ఆవిర్భావాన్ని అస్సలు ప్రశ్నించకూడదు. బదులుగా, గంభీరమైన దేవాలయం ఆకారంలో అద్భుతమైన నివాసం అవసరమయ్యే విగ్రహం యొక్క భవిష్యత్తును ప్లాన్ చేయడానికి అతను ఆసక్తి చూపాడు.


ప్రభుత్వం విగ్రహాన్ని తొలగించవచ్చని విన్నప్పుడు, పొద్దార్ ప్రముఖులకు ఇలా వ్రాశాడు: 'అయోధ్యలో రామజన్మభూమి యొక్క పురాతన ప్రదేశం ఉంది. ముస్లింలు వచ్చి అక్కడ మసీదు నిర్మించారు. అక్కడ రాముడి విగ్రహం కనిపించిందని చెబుతారు. అక్కడ రామాయణ, కీర్తనల అఖండ పారాయణం జరుగుతోంది. విగ్రహాన్ని తొలగించాలని ప్రభుత్వం కోరుతున్నదని, ఆ దిశగా ప్రయత్నాలు జరుగుతున్నాయని విన్నాను. శ్రీరాముని జన్మస్థలం భారతదేశంలోని హిందువులకు సంబంధించినది. విగ్రహాన్ని తొలగిస్తే, ముస్లింలు ఆక్రమించిన ప్రార్థనా స్థలాలపై నియంత్రణ సాధించడం అసాధ్యం.


అయోధ్యలో ఉన్న సమయంలో, వివాదాస్పద స్థలంలో రోజువారీ పూజలు చేసే ఖర్చును భరించే ఆర్థిక స్తోమత స్థానిక హిందూ సమూహాలకు లేదని పోద్దార్ కనుగొన్నాడు. మరో పెద్ద భారం సుదీర్ఘంగా మరియు గందరగోళంగా ఉంటుందని వాగ్దానం చేసిన న్యాయ పోరాటానికి అయ్యే ఖర్చు. పొద్దార్ రూప్రతి నెలా 1,500 అఖండ కీర్తన (అంతరాయం లేని మతపరమైన పారాయణం) మరియు విగ్రహానికి రోజువారీ పూజలు, మరియు అదనంగా, చట్టపరమైన ఖర్చులు మరియు ఇతర పెద్ద లేదా చిన్న ఖర్చులు ఎప్పటికప్పుడు భరించవలసి ఉంటుంది.


కోర్టు కేసు లాగడం మరియు అయోధ్యలో హిందూ-ముస్లిం మతపరమైన పొరపాట్లు మరింత తీవ్రమవుతున్నందున, పోద్దార్ వివాదానికి శాశ్వత పరిష్కారం కనుగొనే పనిలో నిమగ్నమయ్యాడు. ఏది ఏమైనప్పటికీ, అతని పరిష్కారం మెజారిటీ స్వభావంతో ఉంది-ఆయన అయోధ్య మరియు వెలుపల ఉన్న ప్రముఖ ముస్లింలను గుడి లోపల మసీదు ఉనికి అసహజమైనదని మరియు ఇస్లాంకు విరుద్ధంగా ఉందని ఒప్పించాలనుకున్నాడు. ప్రాథమికంగా బాబ్రీ మసీదుపై ముస్లింలు తమ హక్కును వదులుకోవాలనే ఉద్దేశంతో పొద్దార్ పరిష్కార సందేశంతో కొంతమంది ఉదారవాద ముస్లింలను అయోధ్యకు పంపారు. ఈ ఉదారవాద ముస్లింలలో కొందరు తమకు సైట్‌ను పునరుద్ధరించాలని ముస్లింల ఆందోళనకు వ్యతిరేకంగా ఢిల్లీలో నిరాహారదీక్ష చేసేందుకు కూడా సిద్ధంగా ఉన్నారని పొద్దార్ పేర్కొన్నారు. వివాదం యొక్క విషాదకరమైన ఫలితాన్ని చూడటానికి అతను జీవించలేదు…


పొద్దార్ తర్వాతి సంవత్సరాలలో కళ్యాణ్ తీసుకున్న రెండు సమస్యలను పరిగణనలోకి తీసుకోవడం ఆసక్తికరంగా ఉంది, రెండూ రాముడికి సంబంధించినవి. మొదటిది, పొద్దార్ తర్వాత ఇన్నాళ్లు అపరిష్కృతంగా ఉన్న రామజన్మభూమి విషయం ఇప్పుడు లేదు. 1989-90లో, VHP వివాదంలో ఉన్న స్థలం పక్కనే ఉన్న ఆస్తిపై రామ మందిరానికి పునాదులు వేసింది. 6 డిసెంబర్ 1992న, VHP మరియు దాని మిత్రపక్షాలు, BJPతో సహా, ఆ ప్రదేశంలో కరసేవకుల (వాలంటీర్లు) భారీ ర్యాలీని నిర్వహించాయి, వినాశకరమైన పరిణామాలతో. కరసేవకుల గుంపు వివాదాస్పద స్థలంలోకి ప్రవేశించి, కొన్ని గంటల వ్యవధిలో బాబ్రీ మసీదును కూల్చివేసింది, ఇవన్నీ బిజెపి ప్రముఖులు ఎల్.కె. అద్వానీ, మురళీ మనోహర్ జోషి మరియు ఉమాభారతి మరియు RSS, VHP మరియు బజరంగ్ దళ్ యొక్క ముఖ్య కార్యకర్తల గెలాక్సీ. ఆందోళనకరమైన స్థాయిలో అల్లర్లు మరియు మత హింసల సంఘటనల గొలుసు తరువాత జరిగింది.


ఈ ఘటనపై కళ్యాణ్ ఓ విచిత్రమైన స్థానం తీసుకున్నాడు. పొద్దార్ చనిపోయి రెండు దశాబ్దాలకు పైగా గడిచినా, ఆయన పెంచి పోషించిన సందిగ్ధ సంస్కృతి పూర్తిగా తెరపైకి వచ్చింది. (1992లో పొద్దార్ జ్ఞాపకార్థం పోస్టల్ స్టాంప్‌ను విడుదల చేయాలని అప్పటి ప్రధాని పి.వి. నర్సింహారావు తీసుకున్న నిర్ణయం ఆసక్తికరంగా మారింది.) కూల్చివేత జరిగిన రెండు నెలల తర్వాత, ఎడిటర్ రాధేశ్యామ్ ఖేమ్కా అయోధ్యలో జరిగిన సంఘటనలను 'తప్పు'గా అభివర్ణించడం ప్రారంభించాడు. దేశవ్యాప్తంగా మతపరమైన హింసాకాండ: 'అయోధ్యలో జరిగిన సంఘటనలు మరియు తదనంతర హింసాకాండ తర్వాత సృష్టించబడుతున్న రాజకీయ ఉన్మాదానికి ఎలాంటి ఔచిత్యం కనిపించడం లేదు. హిందువులు, ముస్లింలు కలిసి ఉండాల్సినంత కాలం ఒకరినొకరు గౌరవించుకోవాలి. పరిస్థితిని సాధారణ స్థితికి తీసుకురావడం తప్ప మరో మార్గం లేదు.'


ప్రకృతిలో సాధారణమైన శాంతి కోసం సుదీర్ఘ విజ్ఞప్తి తర్వాత, ఖేమ్కా కూల్చివేతకు వచ్చారు. 'వాస్తవమేమిటంటే, మసీదు నిర్మించడానికి ఆలయాన్ని కూల్చివేయలేము మరియు దేవాలయాన్ని నిర్మించడానికి మసీదును కూల్చివేయలేము. రెండూ భారతీయ సంస్కృతికి విరుద్ధం. రామజన్మభూమి మందిర్-మసీదు సమస్య కాదు. దేవాలయాన్ని ఎక్కడైనా నిర్మించవచ్చు కానీ జన్మభూమిని మార్చలేము మరియు విష్ణుమూర్తి జన్మస్థలాన్ని మార్చలేము. ఈ జన్మభూమి కోట్లాది మంది పౌరులకు అద్భుతమైన స్మారక చిహ్నం మరియు అత్యంత పవిత్రమైన ప్రదేశాలలో ఒకటి.


తర్వాత, ఖేమ్కా తరచుగా పునరావృతమయ్యే హిందువులు-బాధితులుగా ఉండే కార్డ్‌ని ప్లే చేసింది. కాశ్మీర్‌లోని దేవాలయాలు, వాటిలో కొన్ని పురాతనమైనవి, గత కొన్నేళ్లుగా కూల్చివేయబడ్డాయని, బాబ్రీ మసీదు కూల్చివేత తర్వాత, పాకిస్తాన్, బంగ్లాదేశ్ మరియు బ్రిటన్‌లో హిందూ దేవాలయాలకు అదే గతి పడిందని ఆయన అన్నారు. కానీ బాబర్ నిర్మించిన అయోధ్యలో ఈ కట్టడాన్ని కూల్చివేసేందుకు చూపుతున్న సున్నితత్వంలాగా, ఈ ఆలయాల ధ్వంసంపై ఎలాంటి సున్నితత్వం చూపలేదు. కొంతమంది అభిప్రాయం ప్రకారం, అయోధ్యలోని నిర్మాణం మసీదు కాదు, ఎందుకంటే అక్కడ 400 సంవత్సరాలుగా ప్రార్థనలు జరగలేదు. ప్రార్థనలకు ముందు అభ్యంగన స్నానం చేయడానికి మినార్లు మరియు బావి కూడా లేవు. ఇది గత యాభై ఏళ్లుగా ఆలయంగా ఉపయోగించబడుతున్న నిర్మాణం మాత్రమే.


ఖేమ్కా అయోధ్యలో కూల్చివేయబడినది మసీదు కాదు, దేవాలయం అని తేల్చిచెప్పి చివరి వరకు తన ఉత్తమమైన పనిని నిలిపివేసాడు: 'రాజకీయ వర్గానికి ఈ స్పష్టత వచ్చే వరకు, భారతదేశం కోల్పోయిన దేశం అవుతుంది. భారతదేశంలో హిందువులు, ముస్లింలు కలిసి జీవించాలి. దేశం ఇద్దరికీ చెందుతుంది. ఇద్దరిలో ఒకరు భారతదేశం తమ మాతృభూమి కాదని, దానిని గౌరవించరని చెబితే, ఆ సమాజానికి సహాయం కావాలి.'


కూల్చివేతకు నెలరోజుల ముందు, బాబ్రీ మసీదు ఉన్న ప్రదేశం శ్రీరాముడి జన్మస్థలం అని శాస్త్రాలు మరియు పురాణాల నుండి సాక్ష్యం అని కళ్యాణ్ పేర్కొన్నాడు. ఎల్‌కె నేతృత్వంలోని బిజెపి నిరంతర ఆందోళన కారణంగా ఏర్పడిన మతపరమైన ఉద్రిక్తతను ఈ సమస్యపై ఖేమ్కా చర్చించారు. అద్వానీ, RSS, VHP మరియు అనేక హిందూ మితవాద సంస్థలు. లౌకికవాదం పేరుతో శ్రీరాముడి జన్మస్థలం వంటి ముఖ్యమైన సమస్యను విడిచిపెట్టడానికి లేదా చాపకింద పెట్టడానికి కళ్యాణ్ అనుకూలంగా లేదు. అర్ధ శతాబ్దకాలంగా నమాజ్ చేయని ప్రార్థనా స్థలాన్ని కేవలం రమధూన్ (రామనామ పఠనం) ప్రతిధ్వనించే ప్రదేశాన్ని మసీదుగా పిలవడం విడ్డూరంగా ఉందని పత్రిక పేర్కొంది. 'నిజాయితీ గల ముస్లింలు ఎవరూ ఇష్టపడరు మన హిందువుల మనోభావాలను రఫ్ఫాడించడం మరియు సమస్యను మరింత తీవ్రతరం చేయడం. అతను వివాదాన్ని పరిష్కరించుకోవడానికి ఎంచుకుంటాడు.' రాజకీయ నాయకులు తమ సంకుచిత రాజకీయ ప్రయోజనాల కోసం కాకుండా సమస్యను పెద్ద కోణంలో చూస్తే పరిష్కారం సులువు అవుతుందని చెప్పారు.


ఢిల్లీకి చెందిన ఒక వార్తాపత్రిక ఈ స్థలం యొక్క స్వచ్ఛత-అశుద్ధత గురించి ప్రశ్నను లేవనెత్తినప్పుడు, 'రాంలల్లా విగ్రహాన్ని ఉంచిన బాబ్రీ మసీదులోని ప్రదేశం అతను జన్మించిన ఖచ్చితమైన ప్రదేశం అయితే, అది స్థలం కాదు. ఆరాధన ఎందుకంటే ఏదైనా ప్రసవం సమయంలో రక్తం చిమ్ముతుంది, ఇది పూజకు ఆ స్థలాన్ని అనర్హమైనదిగా మారుస్తుంది' అని కళ్యాణ్ తీవ్రంగా ప్రతిస్పందించాడు, మానవ మనస్సు పరిమితమైందని మరియు అలాంటి పరిమితులు తరచుగా అశాస్త్రీయ ప్రవర్తనకు దారితీస్తాయని పేర్కొన్నాడు. ఖేమ్కా గీత, రామాయణం మరియు ఇతర మత గ్రంధాల నుండి ఉదారంగా ఉటంకిస్తూ, భగవంతుని పుట్టుకలో-రాముడు లేదా కృష్ణుడు-సాధారణ ప్రసవ వేదన లేదా రక్తం చిందడం వంటివి ఉండవని వాదించారు.


అంతకుముందు, 1990లో, రామజన్మభూమి ఉద్యమం ఉవ్వెత్తున ఎగసిపడుతుండగా, గుజరాత్‌లోని ద్వారకలో సోమనాథ్ ఆలయ పునర్నిర్మాణాన్ని ప్రకటించడం ద్వారా భారతీయ సంస్కృతిని పరిరక్షించే ప్రాజెక్టును ప్రారంభించిన భారతదేశ మొదటి హోంమంత్రి సర్దార్ వల్లభాయ్ పటేల్ ప్రయత్నాలను కళ్యాణ్ ప్రశంసించారు. పటేల్ మరణానంతరం, భారతీయ రాజకీయ నాయకులు తమ రాజకీయ ప్రయోజనాలను చూసుకోవడంలో చాలా బిజీగా ఉన్నందున అలాంటి విషయాలపై దృష్టి పెట్టలేదని ఖేమ్కా అన్నారు. రామజన్మభూమిని రాజకీయ అంశంగా చూడకూడదని, అది పూర్తిగా ఆధ్యాత్మిక అంశంగా, జాతీయ అహంకారంగా చూడాలని ఖేమ్కా పల్లవి. పుట్టిన స్థలాన్ని మార్చలేమనే వాదనను పునరుద్ఘాటించిన ఖేమ్కా, పరస్పర గౌరవం మరియు త్యాగం చేయడానికి ఇష్టపడితేనే హిందువులు మరియు ముస్లింలు సోదరులుగా జీవించగలరని అన్నారు. బాబ్రీ మసీదును గౌరవప్రదంగా ప్రస్తుతం ఉన్న స్థలం నుంచి మార్చి మరెక్కడా పునర్నిర్మించాలని ఆయన సూచించారు. ఇది రామ జన్మభూమిని శ్రీరాముని ఆరాధనా స్థలంగా పునరుద్ధరించడానికి దోహదపడుతుంది.


0/Post a Comment/Comments

Previous Post Next Post