మణిపురి నాట్యం గురించి పూర్తి వివరాలు,Complete Details About Manipuri Dance

మణిపురి నాట్యం గురించి పూర్తి వివరాలు,Complete Details About Manipuri Dance

 

మణిపురి నాట్యం

మణిపురి నృత్యం భారతదేశంలోని ముఖ్యమైన శాస్త్రీయ నృత్య రీతుల్లో ఒకటి, ఇది వైష్ణవ మతం ఆధారంగా రూపొందించబడిన ఇతివృత్తాలకు మరియు రాధ మరియు కృష్ణుల మధ్య ప్రేమకథపై దృష్టి సారించే ‘రాస్ లీల’ నృత్య నాటకాల యొక్క అద్భుతమైన ప్రదర్శనకు ప్రసిద్ధి చెందింది. ఈ నృత్య రూపంలో భాగమైన ఇతర ఇతివృత్తాలు శక్తి, శైవ మతం మరియు మణిపురి పండుగ “లై హరోబా” సందర్భంగా ఉమంగ్ లై అనే సిల్వాన్ దేవతలపై ఆధారపడి ఉంటాయి. ఈ నృత్య రూపానికి భారతదేశంలోని మణిపూర్‌లోని ఉత్తర రాష్ట్రానికి పేరు పెట్టారు, అయితే ఇది పురాతన సంస్కృత హిందూ గ్రంథమైన ‘నాట్య శాస్త్ర’ గ్రంథంలో పాతుకుపోయింది.

భారతీయ మరియు ఆగ్నేయాసియా సంస్కృతి నుండి కలయికను ఈ శైలిలో చూడవచ్చు. మణిపూర్‌లో శతాబ్దాలుగా ఉన్న నృత్య సంప్రదాయం ‘రామాయణం” మరియు “మహాభారతం” వంటి గొప్ప భారతీయ ఇతిహాసాలలో ప్రతిబింబిస్తుంది, ఇందులో మణిపూర్ దేశీయ నృత్యకారులను గంధర్వులు అని పిలుస్తారు. మణిపురి నృత్యం ఒక మతపరమైన కళారూపం. హిందూ వేడుకలు మరియు వివాహం వంటి ఇతర ముఖ్యమైన వేడుకల ఆధ్యాత్మిక విలువను తెలియజేయడం లక్ష్యంగా పెట్టుకుంది.

చరిత్ర & పరిణామం

సాంప్రదాయకంగా, మణిపురి వేద గ్రంథాలలో “గంధర్వులు” అని నమ్ముతారు, వీరు సంగీతకారులు, నృత్యకారులు మరియు దేవతలతో లేదా దేవతలతో సంబంధం కలిగి ఉన్న గాయకులు. ప్రారంభ మధ్య యుగాలకు చెందిన ఆగ్నేయాసియా దేవాలయాలలో ‘గంధర్వులు’ నృత్యం చేసే విగ్రహాలు ఉన్నాయి. ఈ ప్రాంతం తొలి మణిపురి గ్రంథాలలో ‘గంధర్వ’గా కూడా వర్ణించబడింది. ఉష ‘ఋగ్వేదం’ యొక్క విస్మయం కలిగించే ఉదయానే్న దేవత, సాధారణంగా స్త్రీ నృత్యాన్ని స్థాపించి, ఈ కళలో నృత్యకారులకు బోధించే ఘనత పొందింది. మౌఖిక సంప్రదాయమైన డ్యాన్స్ స్త్రీల నోటి ద్వారా మణిపూర్‌లో “చింగ్‌ఖైరోల్”గా సూచించబడుతుంది.

మణిపూర్ గొప్ప భారతీయ ఇతిహాసం ‘మహాభారతం’ వంటి పురాతన సంస్కృత గ్రంథాలలో ప్రస్తావించబడింది, దీనిలో ఐదుగురు పాండవ సోదరులలో ఒకరైన అర్జున్ ఈ అందమైన లోయలో చిత్రాంగదను ఎలా కలుసుకున్నాడో మరియు ఆమెతో ప్రేమలో ఉన్నాడని ప్రస్తావించబడింది. మెయిటీ ప్రజల మెజారిటీ జాతి సమూహం ‘జాగోయ్’ నృత్యాన్ని సూచిస్తుంది. ఉమంగ్ లై అని పిలువబడే సిల్వాన్ దేవతల గౌరవార్థం జరుపుకునే సంప్రదాయ ‘లై-హరోబా’ పండుగలో నటరాజు యొక్క అనేక నృత్య స్థానాలు ఉన్నాయి, ఇందులో శివుడు విశ్వ నర్తకి మరియు అతని విద్యార్థి తండును టంఖు అని కూడా పిలుస్తారు.

‘ఖంబా థోయిబి’ అని పిలువబడే నృత్యం ‘లైహరోబా’ సమయంలో ప్రదర్శించబడుతుంది. డ్యాన్స్ అనేది మగ మరియు ఆడ భాగస్వాములతో కూడిన యుగళ నృత్యం. ఇది సిల్వాన్ దేవుడు తంగ్జింగ్ ఆఫ్ మొయిరాన్‌కు అంకితం చేయబడింది మరియు ఇద్దరు ప్రేమికులకు సంబంధించిన మణిపురి జానపద కథలతో సంబంధం కలిగి ఉంది: వదిలివేయబడిన బాలుడు ఖంబా మరియు రాజు చింఖుబా కుమార్తె అయిన యువరాణి థోయిబీ దయతో. ‘మొయిరాంగ్ పర్బా’ అనే పురాణ కవితలో చింఖుబా.

మధ్యయుగ యుగంలో అభివృద్ధి

పాత మణిపూర్ యొక్క గ్రంథాలు నెమ్మదిగా క్షీణించినప్పటికీ, ప్రారంభంలో 18వ శతాబ్దానికి చెందిన మణిపురి పత్రాల మౌఖిక చరిత్రలో ఆసియా మాన్యుస్క్రిప్ట్‌లలోని ప్రదేశానికి సంబంధించిన సూచనలు మరియు పురావస్తు ఆవిష్కరణలు క్రాఫ్ట్ గురించి చాలా వెల్లడిస్తున్నాయి. బౌద్ధులతో పాటు హిందూ బ్రాహ్మణుల నుండి మణిపూర్ వరకు జరిగిన ఉద్యమం యొక్క వర్ణనను అందించే ‘బామోన్ ఖున్‌థోక్’ అనే వచనం వైష్ణవ మతం ఒక ఆచారం అని స్పష్టం చేస్తుంది. 15వ శతాబ్దం CEలో వైష్ణవాన్ని మణిపూర్ రాజులు అంగీకరించారు. లాటరన్, వైష్ణవాన్ని 1704లో కింగ్ చరై రోంగ్బా అంగీకరించలేదు, అతను 1704లో జన్మించాడు, కానీ అధికారిక మతంగా ప్రకటించబడ్డాడు.

Read More  భారతదేశంలోని ముఖ్యమైన ఉద్యానవనాలు మొదటి భాగం ,Important Gardens Of India Part-1

చైతన్య రకం ఆరాధన వైష్ణవాన్ని 1717లో రాజు గరీబ్ నివాజ్ స్వీకరించారని నమ్ముతారు, ఇది కృష్ణుడి ఇతివృత్తాలపై ఆధారపడిన నృత్యం మరియు గానంతో సహా మతపరమైన ప్రదర్శన కళలకు ఎక్కువ ప్రాధాన్యతనిచ్చే సమయం. మణిపురి 1734లో రాముడిపై ఆధారపడిన నృత్య-ఆధారిత నాటకాలను చేర్చడం ద్వారా తన నృత్య సంప్రదాయాన్ని కొనసాగించింది. రాజర్షి భాగ్యచంద్ర, జై సింగ్ మహారాజా మరియు 18వ శతాబ్దపు మైతీ ప్రజల CE పాలకుడు నింగ్‌థౌ చింగ్-థాంగ్ ఖోంబా పేర్లతో కూడా సూచించబడ్డాడు. గౌడియ వైష్ణవాన్ని స్వీకరించాడు, మణిపూర్ కాలంలో ఒక ముఖ్యమైన వ్యక్తిగా పరిగణించబడ్డాడు. ‘రాస్ లిలిలా నృత్యం’ అభివృద్ధి మరియు మణిపూర్ రాష్ట్రం అంతటా వైష్ణవ మత వ్యాప్తి అతని పని అని నమ్ముతారు.

అతను మణిపురి నృత్య కళ యొక్క సాంకేతికతను సంకలనం చేసి క్రోడీకరించాడు. ఇంఫాల్‌లోని శ్రీ శ్రీ గోవిందాజీ ఆలయంలో రాచరిక పాలనలో ప్రదర్శించబడిన ‘కుంజ రాస్’, ‘బసంత రాస్’ అలాగే ‘మహా’తో సహా ఐదుగురిలో రాస్ లీలల యొక్క మూడు వైవిధ్యాలను అతను రచించాడని నమ్ముతారు. అతను “గోవింద సంగీత విలాస” అనే పుస్తకంలో నృత్యానికి సంబంధించిన ప్రాథమిక సూత్రాలను కూడా అభివృద్ధి చేశాడు, ‘అచౌబా భంగి పరేంగ్’ నృత్యాన్ని కంపోజ్ చేశాడు, ‘కుమిల్’ అని పిలిచే దుస్తులను సృష్టించాడు మరియు ఇప్పుడు హిందూ దేవాలయాలలో ప్రదర్శించబడే నృత్య రూపాన్ని పరిచయం చేశాడు. ‘బహిరంగంలో రాస్ లీల ప్రదర్శన. బెంగాలీ మిషనరీల సహాయంతో అని కూడా నమ్ముతారు. అతను మణిపూర్‌లో తన స్వంత సంకీర్తన అభ్యాసాన్ని ప్రారంభించాడు.

19వ శతాబ్దానికి చెందిన మహారాజా గంభీర్ సింగ్ మరియు మహారాజా చంద్ర కీర్తి సింగ్ ఇద్దరూ ‘నిత్య రా’ను కంపోజ్ చేసినందుకు ఘనత పొందారు. పూర్వం ‘గోష్ఠ బృందాబన్ పరేంగ్’ మరియు ‘గోష్ఠ బిహంగీ పరేంగ్’ (తాండవ రకానికి చెందిన రెండు పరేంగ్‌లు) రచించగా, తరువాతి వారు సుమారుగా 64 పంగ్ చోమ్‌లతో కలిసి బృందాబన్ భంగి పార్టెంగ్ మరియు ‘ఖ్రుంబా భంగి పరేంగ్’ (లాస్య రకానికి చెందిన రెండు పరేంగ్‌లు) రచించారు. డ్రమ్ నృత్యాలు సాధారణంగా ‘రాస్ లిలిలా’కు పూర్వగామిగా ప్రదర్శించబడతాయి.

మణిపురి నాట్యం గురించి పూర్తి వివరాలు,Complete Details About Manipuri Dance

 

మణిపురి నాట్యం గురించి పూర్తి వివరాలు,Complete Details About Manipuri Dance

 

 

కలోనియల్ యుగం

19వ శతాబ్దం అంతటా బ్రిటీష్ వలస పాలనలో అనేక భారతీయ సాంప్రదాయ నృత్య రూపాలు క్షీణించాయి, అవి స్మెర్ ప్రచారానికి మరియు అవమానానికి గురయ్యాయి. మణిపూర్ 1891లో బ్రిటిష్ వలస ప్రభుత్వానికి జోడించబడింది. ఆ తర్వాత, మణిపురి నృత్యం యొక్క విజృంభణ దశ ఇతర పాత భారతీయ సాంప్రదాయ నృత్య శైలుల వలె వలస పాలన యొక్క పాలనలోకి ప్రవేశించింది. మణిపురి నృత్యకారులు ఇంఫాల్‌లోని గోవింద్‌జీ దేవాలయం వంటి ప్రాంతంలోని దేవాలయాలలో జీవించగలిగారు.

క్రిస్టియన్ మిషనరీలు 1892లో నాట్య వ్యతిరేక ప్రచారాన్ని ప్రారంభించారు, ఆపై 1893లో, బ్రిటిష్ వలస పాలనలోని మద్రాస్ ప్రెసిడెన్సీ 1910లో హిందూ దేవాలయాల్లో నృత్యం చేసే ఆచారాన్ని నిషేధించింది. భారతీయ సమాజం నిషేధాన్ని వ్యతిరేకించింది. 20వ శతాబ్దం ప్రారంభంలో భారతీయ స్వాతంత్ర్య ఉద్యమం కొనసాగింది, భారతీయ సంప్రదాయాలు మరియు సంస్కృతిని తిరిగి తీసుకురావాలనే కోరిక భారతీయుల మనస్సులలో ప్రముఖంగా మారింది. అనేక శాస్త్రీయ కళా పునరుజ్జీవకులు 1920 నుండి 1950 వరకు శాస్త్రీయ కాలానికి చెందిన వివిధ పురాతన నృత్య రూపాలను పునరుజ్జీవింపజేసారు.

Read More  భారతదేశంలోని ముఖ్యమైన జాతీయ పార్కులు మొదటి భాగం ,Important National Parks Of India Part-1

 

రవీంద్రనాథ్ ఠాగూర్‌తో కలిసి

రవీంద్రనాథ్ ఠాగూర్ అత్యంత ప్రసిద్ధ భారతీయ బెంగాలీ పాలిమాత్‌లలో ఒకరు మరియు 1913 సంవత్సరాల వయస్సులో సాహిత్యంలో నోబెల్ బహుమతిని గెలుచుకున్న మొదటి యూరోపియన్యేతర వ్యక్తి. బెంగాలీ సంగీతం మరియు సాహిత్య రంగానికి ఆయన చేసిన గణనీయమైన కృషికి జరుపుకుంటారు. అతను మణిపురి నృత్య రూపాన్ని సరికొత్త పద్ధతిలో పునరుద్ధరించాడు. 1919లో సిల్హెట్ (ప్రస్తుతం బంగ్లాదేశ్‌లో ఉంది) నుండి వచ్చిన గోష్ఠ లీల నృత్యానికి ఠాగూర్ ఎంతగానో ఆకట్టుకున్నాడు, అతను ఒక అద్భుతమైన మణిపురి నర్తకి అయిన గురు బుద్ధిమంత్ర సింగ్‌ను భారతీయ విద్యా సంస్థ “శాంతినికేతన్”లో ఫ్యాకల్టీలో భాగమయ్యే అవకాశాన్ని ఆహ్వానించాడు. మరియు సాంస్కృతిక కేంద్రం.

1926లో ‘శాంతినికేతన్’ ఫ్యాకల్టీలో చేరిన ఠాగూర్ ‘రాస్ లీలా’ నృత్యం నేర్పేందుకు గురునాబా కుమార్‌ను కూడా కేంద్రంలో చేరమని ఆహ్వానించారు. ఠాగూర్ యొక్క అనేక నృత్య నాటకాలు ఇతర గురువులచే కొరియోగ్రఫీని ఉపయోగించి పునర్నిర్మించబడ్డాయి, నిర్దిష్ట సమయాల్లో ప్రత్యేకంగా ఆటంబా సింగ్ నీలేశ్వర్ ముఖర్జీ మరియు సెనారిక్ సింగ్ రాజ్‌కుమార్‌లను కేంద్రంలో చేరమని అడిగారు.

 

కచేరీ

నృత్య రూపం యొక్క ప్రాథమిక కచేరీలు మరియు ఆట వివిధ రుతువులపై ఆధారపడి ఉంటుంది. ఈ నృత్య రూపం యొక్క శాస్త్రీయ శైలిలో మనోహరమైన, మృదువైన మరియు లిరికల్ నృత్యాలు ఉంటాయి. మణిపూర్‌లోని రాస్ నృత్యాల యొక్క ప్రాథమిక నృత్య కదలిక చారి, దీనిని చలి అని కూడా పిలుస్తారు. మణిపురి నృత్యాలు ఆగష్టు నుండి నవంబర్ వరకు శరదృతువు నెలలలో మూడు సార్లు జరుగుతాయి మరియు వసంతకాలంలో మార్చి నుండి ఏప్రిల్ వరకు పౌర్ణమి రాత్రులలో జరుగుతాయి. వసంత రాస్ వసంత ఋతువులో జరుగుతుంది, అంటే హోలీని రంగుల పండుగ, హిందువులు మరియు ఇతర మతాలు జరుపుకుంటారు, ఇతర నృత్యాలు దీపావళి వంటి పంట పండుగలకు షెడ్యూల్ చేయబడతాయి.

పాటలు మరియు నాటకాల ఇతివృత్తాలు గోపికలు ప్రత్యేకంగా సుదేవి, రంగాదేవి, లలిత, ఇందురేఖ , తుంగవిద్య, విశాఖ, చంపక్లత మరియు చిత్ర సహవాసంలో రాధా మరియు కృష్ణులతో ప్రేమ మరియు స్నేహం ఆధారంగా ఉంటాయి. ప్రతి గోపికలకు ఒక నృత్య సన్నివేశం మరియు ఒక కూర్పు అంకితం చేయబడింది మరియు పొడవైన సీక్వెన్స్ రాధ మరియు కృష్ణుడిపై దృష్టి పెడుతుంది. వివిధ రకాల హావభావాలు, వ్యక్తీకరణలు అలాగే శరీర కదలికలను ప్రదర్శించడం ద్వారా ఈ నృత్య-ఆధారిత నాటకం ప్రదర్శించబడింది. ఇతర నిర్మాణాలలో మణిపురి నృత్యకారుల ద్వారా విన్యాస మరియు శక్తివంతమైన నృత్య కదలికలు కూడా ప్రదర్శించబడతాయి.

 

మణిపురి నాట్యం గురించి పూర్తి వివరాలు,Complete Details About Manipuri Dance

 

కాస్ట్యూమ్స్

మణిపురి నృత్యకారుల దుస్తులు, ప్రత్యేకంగా మహిళల కోసం, ఇతర భారతీయ సాంప్రదాయ నృత్య రూపాలతో పోల్చితే విశిష్టమైనవి. మగ నర్తకి కొన్నిసార్లు ధోర లేదా ధోత్ర అని పిలువబడే ఆకర్షణీయమైన ధోతీని ధరిస్తుంది. ఇది నడుము నుండి మొదలుకొని అతని శరీరం యొక్క దిగువ భాగాన్ని మొత్తం కప్పివేస్తుంది. దానిని ధరించే విలక్షణమైన శైలి నర్తకి స్వేచ్ఛగా కదలడానికి మరియు ఫుట్‌వర్క్ చేసే సామర్థ్యాన్ని అందిస్తుంది. కృష్ణుడి పాత్రను చిత్రీకరించే నర్తకి తలపై నెమలి ఈకలతో కూడిన కిరీటం అలంకరిస్తుంది. మహిళా నృత్యకారుల దుస్తులు మణిపురి వధువును పోలి ఉంటాయి, వీటిని తరచుగా పొట్లోయ్ కాస్ట్యూమ్స్ పేరుతో సూచిస్తారు. మెయిడింగు భాగ్యచంద్ర మహారాజ్ కొరియోగ్రఫీ చేసిన ‘రాస లీల’ నృత్యంలో గోపికలను చిత్రీకరిస్తున్న నృత్యకారుల కోసం ఈ దుస్తులు రూపొందించబడ్డాయి.

వాటిలో అత్యంత గుర్తించదగిన దుస్తులను కుమిల్ కాస్ట్యూమ్ అని పిలుస్తారు, ఇది పాత బారెల్ ఆకారంలో ఉన్న ఒక అద్భుతంగా అలంకరించబడిన పొడవాటి స్కర్ట్, దిగువన గట్టిగా ఉంటుంది. స్కర్ట్ వెండి మరియు బంగారు పనితో అలంకరించబడింది, ఇది చిన్న అద్దం ముక్కలు, కమలం మరియు ఇతర సహజ వస్తువులతో సరిహద్దు నమూనాల రూపంలో అలంకరించబడింది. కుమిల్ యొక్క ఎగువ అంచు ఉంగరాల, పారదర్శకమైన చక్కటి స్కర్ట్‌ను కలిగి ఉంది, అంటే నడుము చుట్టూ మూడు పాయింట్ల వద్ద త్రికాస్తాతో కట్టబడి, పువ్వు రేకుల వలె తెరుచుకుంటుంది. ఒక వెల్వెట్ జాకెట్టు లేదా చోలీ శరీరం యొక్క పైభాగంలో అలంకరించబడి ఉంటుంది మరియు తెల్లటి పారదర్శక వీల్ తలను రక్షిస్తుంది.

Read More  భారతదేశంలో రైల్వే జోన్లు పూర్తి వివరాలు,Complete Details Of Railway Zones In India

నర్తకి తన చేతిని, ముఖంతో పాటు నడుము, మెడ మరియు కాళ్ళను అలంకరించడానికి గుండ్రని ఆభరణాలు లేదా పూల దండలతో అలంకరించబడి ఉంటుంది, అవి ఆమె వేషధారణతో చక్కగా సమకాలీకరించబడతాయి. కానీ ఇతర భారతీయ శాస్త్రీయ నృత్య రూపాల మాదిరిగా కాకుండా, ఒక మణిపురి నర్తకి ఘుంఘ్రూను ధరించదు, దీనిని తోలు పట్టీలతో నిర్మించబడిన సంగీత చీలమండగా వర్ణించవచ్చు, దానికి జోడించబడిన లోహంతో చేసిన చిన్న గంటలు. ఆరాధనతో కూడిన సంగీతంతో వేదికపై మనోహరంగా ప్రదర్శించే నృత్యకారుల బృందం మొత్తం తేలుతున్న అప్సరసలను చూస్తున్న అనుభూతిని కలిగిస్తుంది.

డోలు వేసినప్పుడు నాట్యం చేసే డ్రమ్మర్లు మగ కళాకారులు. వారు తెల్లటి ధోతిని ధరిస్తారు, ఇది శరీరం యొక్క దిగువ భాగంలో నడుము నుండి రక్షిస్తుంది మరియు తల చుట్టూ వారి తెల్లటి తలపాగాలు. చక్కగా మడతపెట్టిన శాలువా ఎడమ భుజాన్ని అలంకరిస్తుంది మరియు డ్రమ్ పట్టీ వారి కుడి భుజాలపై ఉంటుంది.

వాయిద్యాలు & సంగీతం

ఈ కళారూపంలో ఉపయోగించే వాయిద్యంలో పంగ్ అనే వాయిద్యం బారెల్‌గా ఉండే డ్రమ్, అలాగే తాళాలు, హార్మోనియం, కార్తాల్‌లతో పాటు సెంబాంగ్ మరియు పెనాలను కలిగి ఉంటుంది. గాయకులు కూడా ఉన్నారు. పాంగ్ చోలోమ్ డ్యాన్స్‌లో, సాధారణంగా “రాస్ లీలా” కోసం సిద్ధం చేయడానికి ప్రదర్శించబడుతుంది, డ్యాన్సర్-డ్రమ్మర్లు డ్రమ్ చేస్తున్నప్పుడు డ్యాన్స్ దూకడం వంటి అద్భుతమైన ఫుట్‌వర్క్ చేయగలుగుతారు. కర్తాల్ చోలోమ్‌లో, ఒక సమూహంలో నృత్యకారులు కర్తాల్ లేదా తాళాలను ప్రదర్శిస్తారు. అవి బీట్‌కి కదులుతాయి, వృత్తాకారంలో ఏర్పడతాయి మరియు కదులుతాయి.

దీనికి విరుద్ధంగా, పాంగ్ చోలోమ్ మరియు కర్తాల్ చోలోమ్ నృత్యాలను పురుష కళాకారులు ప్రదర్శిస్తారు, మండిల్లా చోలోమ్‌ను మహిళలు సమూహాలలో రంగురంగుల టాసెల్‌లకు తాళాలు వాయిస్తూ ప్రదర్శిస్తారు. మణిపురి నృత్య సాహిత్యంలోని వచన భాష సంస్కృతం, బ్రిజ్ భాష మరియు మైథిలితో సహా వైవిధ్యంగా ఉంటుంది. వచన పాటలు సాధారణంగా జయదేవ్, గోవిందదాస్, చండీదాస్ మరియు విద్యాపతి పద్యాల నుండి ప్రేరణ పొందుతాయి.

ప్రసిద్ధ ఘాతుకాలు

సమీప భవిష్యత్తులో, మణిపురి తారలు గురు బిపిన్ సింగ్, అతని శిష్యురాలు దర్శన ఝవేరి అలాగే తోబుట్టువులు నయన, రంజన మరియు సువర్ణ, చారు మాథుర్ మరియు దేవయాని చాలియా అలాగే ఇతరులు.

 

ప్రసిద్ధ మణిపురి నృత్యకారులు:
నిర్మలా మెహతా
గురు బిపిన్ సింగ్
చారు మాధుర్
సవితా మెహతా
యుమ్లెంబం గంభినీ దేవి
దర్శన ఝవేరి
దేవయాని చాలియా

Tags: manipuri dance,manipuri,manipuri folk dance,manipur,manipuri dance steps,dance,manipuri dance video,manipuri dance performance,famous manipuri dance,best manipuri dance,manipuri dance costume,manipur dance,manipuri dance pictures,manipur folk dance,manipur dance video,manipuri classical dance video,manipuri dance video free download,manipuri folk dance video download,manipur dance tutorials,manipuri dance group,manipuri dance imphal,manipuri dancer

 

Sharing Is Caring: